งานแถลงข่าว “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์”

วันที่ 16 สิงหาคม 2566 นายสุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานงานแถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” ณ ควอเทียร์ เฮลิกซ์ การ์เด้นท์ ชั้น 5 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ กรุงเทพฯ โดยการจัดงานครั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์มาทรงเปิดงานในวันที่ 4 กันยายน 2566

 ETH1526

งาน “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” เป็นความร่วมมือระหว่างมูลนิธิชัยพัฒนาและบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด จัดขึ้นเพื่อสนองพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้พระราชทานพระราชดำริให้มูลนิธิชัยพัฒนาร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ศึกษาการปลูกต้นชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera บนพื้นที่สูงของประเทศไทยเพื่อฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรม

 ETH1598  ETH1598  ETH1598

ขณะเดียวกันสามารถสร้างรายได้ให้ราษฎรรวมถึงสร้างความตระหนักรู้ถึงคุณประโยชน์ของการดูแลรักษาป่าและสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างเข้าใจและพึ่งพิงกัน ซึ่งเป็นไปตามพระราชดำริ “คนอยู่ร่วมกับป่า” ของในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยปลายทางยังสามารถผลิตน้ำมันคุณภาพสูงเพื่อการบริโภค ซึ่งน้ำมันเมล็ดคามีเลียขึ้นชื่อว่าเป็น “น้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออก” เนื่องจากมีองค์ประกอบของไขมันที่ดีต่อร่างกาย ไม่มีกรดไขมันทรานส์ และมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดตีบตัน โรคอัมพาต โรคความดันโลหิต โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ อีกทั้งน้ำมันเมล็ดคามีเลียมีจุดเดือดสูงมากกว่า 250 องศาเซลเซียส จึงทำให้สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายวิธี

 ETH1789  ETH1789  ETH1789

“เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยงานครั้งนี้จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม – 7 กันยายน 2566 ณ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ ภายใต้แนวคิด “BORN FROM HEART MADE FOR HEALTH” มหัศจรรย์น้ำมันดีต่อใจ ภายในงานได้แบ่งพื้นที่การจัดงานออกเป็น 2 โซน คือ

NPW 4098 NPW 4098  ETH1998

โซน Food Expo ณ ควอเทียร์ อเวนิว ชั้น G - พบกับสินค้าจากร้านค้าในเครือมูลนิธิชัยพัฒนา อาทิ สินค้าจากร้านภัทรพัฒน์ ร้านจันกะผัก และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย รวมถึงผ้าไหมย้อมสีจากเปลือกผลชาน้ำมัน สายพันธุ์ Camellia oleifera จากศูนย์เรียนรู้ด้านหม่อนไหมแบบครบวงจรของมูลนิธิชัยพัฒนา อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ สู่หลากหลายผลิตภัณฑ์ผ้าทอสีน้ำตาลประกายทองสวยงาม

NPW 3954 NPW 3954 NPW 3954

พร้อมทั้งชิม ชอป สินค้าคุณภาพจากกูร์เมต์ มาร์เก็ต ที่ใช้น้ำมันเมล็ดคามิเลีย ภัทรพัฒน์ ในการปรุง เช่น ซุปครีมข้าวไรซ์เบอร์รี่เห็ดแชมปิญอง จาก Soup & Salad Gourmet Market / สลัดกุ้งย่าง จากครัวการบินไทย / ขนมบ้าบิ่น ร้านบ้านจันทิมา และร้านอาหารการันตีความอร่อยจากมิชลิน อาทิ ข้าวหน้าหมูแดงย่างถ่าน ร้านตั้งใจย่าง / ปาท่องโก๋เสวยทอด ร้านปาท่องโก๋เสวยคาเฟ่ / ผัดไทยไฟทะลุโคตรคอหมูย่าง ร้านผัดไทยไฟทะลุ รวมถึงเมนูอาหารสุขภาพจากเชฟชื่อดังและร้านอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น เกี๊ยวซ่ามินิฮาร์ท ร้าน MAMAFU / ข้าวโพดหวานย่างน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ร้านผักด็อกเตอร์ เป็นต้น

 ETH1715  ETH1715  ETH1715

โซน Exhibition Art ณ บริเวณ คิว สเตเดียม ชั้น M – พบกับนิทรรศการน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ “ต้นทางฟื้นป่า ปลายทางน้ำมันเมล็ดคามีเลีย” ที่บอกเล่าเรื่องราวและความรู้เกี่ยวกับน้ำมันเมล็ดคามีเลีย เช่น การเดินทางของต้นชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera สู่การสร้างผืนป่าและรายได้สู่ราษฎร คุณประโยชน์มหัศจรรย์ของน้ำมันเมล็ดคามีเลีย สีธรรมชาติจากเปลือกผลชาน้ำมันสู่งานหัตถกรรม ฯลฯ

 ETH1147  ETH1147  ETH1147

 ETH1147  ETH1147