แจ้งให้ทราบ

Current Item Layout Template is 'nan_crafts' does not exist
- Please correct this in the URL or in Content Type configuration.
- Using Template Layout: 'newsleter'

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานของมูลนิธิชัยพัฒนา ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานของมูลนิธิชัยพัฒนา ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

วันอังคารที่ 13 มีนาคม 2555 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานของมูลนิธิชัยพัฒนา ณ เมืองปากซอง แขวงจำปาสัก และศูนย์พัฒนาและ บริการกสิกรรมแขวงสะหวันนะเขต บ้านโพนสิม เมืองไกสอน พมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต

บริเวณหน้าสถานีเลี้ยงวัวหนองหิน เมืองปากซอง

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปทอดพระเนตรและ พิจารณาความเหมาะสมของพื้นที่บริเวณหน้าสถานีเลี้ยงวัวหนองหิน เพื่อจัดตั้งศูนย์พัฒนาการเกษตร ในพื้นที่สูง พื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่บนเส้นทางระหว่างแขวงจำปาสักและแขวงเซกอง ห่างจากตัวเมือง ปากซองประมาณ 7 กิโลเมตร ที่ระดับความสูง 1,200 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง เพื่อศึกษา ทดลองพืชเมืองหนาวที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ โดยเป็นการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง แขวงจำปาสัก มหาวิทยาลัยจำปาสัก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมูลนิธิชัยพัฒนา

ศูนย์พัฒนาและบริการกสิกรรมแขวงสะหวันนะเขต

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปทรงวางศิลาฤกษ์ อาคารที่ทำการศูนย์พัฒนาและบริการกสิกรรมแขวงสะหวันนะเขต พร้อมทั้งทอดพระเนตรแบบจำลองและ แผนผังโครงการฯ และทรงปล่อยพันธุ์ปลาลงในอ่างเก็บน้ำ ทรงปลูกต้นไม้ ทอดพระเนตรศิลปะ และหัตถกรรม และทรงเยี่ยมราษฎร

ศูนย์พัฒนาและบริการกสิกรรมแขวงสะหวันนะเขต เป็นโครงการที่ ดร.ทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลาว ได้มีหนังสือกราบบังคลทูลสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อขอพระราชทานโครงการความร่วมมือด้านการเกษตร เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์พัฒนาและบริการความรู้ทางด้านกสิกรรม ในลักษณะเดียวกับศูนย์พัฒนาและ บริการด้านการเกษตรห้วยซอน–ห้วยซั้ว ที่แขวงสะหวันนะเขต ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรม ราชกุมารี ได้พระราชทานความร่วมมือตามคำกราบบังคลทูลของรัฐบาลลาว และได้ทรงมอบหมาย ให้มูลนิธิชัยพัฒนา เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการดังกล่าว

คณะทำงานฝ่ายไทย และ สปป.ลาว ได้ร่วมหารือเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนา และได้เลือกพื้นที่หนองเต่า บ้านโพนสิม เมืองไกสอน พมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต เป็นสถานที่ สำหรับจัดตั้งศูนย์ฯ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นของรัฐบาล ไม่มีการจับจองโดยประชาชน และตั้งชื่อ โครงการว่า “ศูนย์พัฒนาและบริการกสิกรรมแขวงสะหวันนะเขต”

 

ศูนย์พัฒนาและบริการกสิกรรมแขวงสะหวันนะเขต ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนดงนาตาด ห่างจากบ้านโพนสิม เมืองไกสอน พมวิหาน แขวงสะหวันนะเขตไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 3.5 กิโลเมตร และห่างจากตัวเมืองไกสอน พมวิหาน เป็นระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร มีเนื้อที่ทั้งหมด 263 ไร่ (42 เฮกตาร์) ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการเกษตรโดยใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแบบ ศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซอน–ห้วยซั้ว ใน 6 สาขาหลัก คือ การพัฒนาดินโดย กรมพัฒนาที่ดิน การปลูกพืชและผลไม้โดยกรมวิชาการเกษตร การปลูกข้าวโดยกรมการข้าว งานปศุสัตว์ โดยกรมปศุสัตว์ งานประมงโดยกรมประมง และงานชลประทานโดยกรมชลประทาน นอกจากการ พัฒนาศูนย์ฯ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านกสิกรรมแล้ว คณะทำงานยังมีแนวคิดพัฒนาศูนย์ฯ ให้เป็นแหล่ง ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และวัฒนธรรมด้วย