แจ้งให้ทราบ

Current Item Layout Template is 'nan_crafts' does not exist
- Please correct this in the URL or in Content Type configuration.
- Using Template Layout: 'newsleter'

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงติดตามการดำเนินงานของมูลนิธิชัยพัฒนาในการฟื้นฟูโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงติดตามการดำเนินงานของมูลนิธิชัยพัฒนาในการฟื้นฟูโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554

วันที่ 1 มิถุนายน 2555  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประธานกรรมการ มูลนิธิชัยพัฒนา เสด็จพระราชดำเนินพระราชทานชุดนักเรียนแก่ผู้แทนนักเรียนโรงเรียนสุเหร่าปากคลองลำรี และทรงรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของโรงเรียนต้นแบบในโครงการฟื้นฟูความเสียหายจากอุทกภัยในเขตภาคกลางของมูลนิธิชัยพัฒนา

จากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปลายปี 2554 มีประชาชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก รวมถึงชาวบ้านบริเวณสุเหร่าปากคลองลำรี จังหวัดนนทบุรี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านชั้นเดียวได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมตั้งแต่เดือนกันยายน ถึง ธันวาคม 2554 โดยระดับน้ำสูงประมาณ 1.50 เมตร ทำให้เครื่องใช้และสิ่งของต่างๆภายในบ้านได้รับความเสียหายทั้งหมด รวมถึงเครื่องแบบนักเรียน โรงเรียนสุเหร่าปากคลองลำรี ซึ่งอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวด้วย โดยนักเรียนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ทำให้ลักษณะเครื่องแบบของนักเรียนมีความเฉพาะมากกว่าเครื่องแบบนักเรียนทั่วไปตามหลักข้อบังคับของศาสนาอิสลาม

ในการนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานเครื่องแบบนักเรียนจำนวน 500 ชุด สำหรับนักเรียนในระดับอนุบาลถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น แก่ผู้แทนนักเรียนโรงเรียนสุเหร่าปากคลองลำรี หลังจากนั้นทรงรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของโรงเรียนต้นแบบในโครงการฟื้นฟูความเสียหายจากอุทกภัยในเขตภาคกลาง ประกอบด้วยโรงเรียนซอและฮ์ศึกษา โรงเรียนวัดธรรมจริยา และโรงเรียนวังน้อย(พนมยงค์วิทยา) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ผ่านมูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูโรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก มัสยิด และสถานีอนามัย ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปลายปี ในการซ่อมแซมอาคารที่ได้รับความเสียหาย และเพื่อจัดทำเป็นโรงเรียนต้นแบบด้านการฝึกอบรมและพัฒนาอาชีพ เช่น โครงการฝึกอบรมด้านอาชีพช่างยนต์ โดยให้ความรู้ในการซ่อมแซมและดูแลเครื่องยนต์รวมถึงอุปกรณ์ทางการเกษตรที่เสียหาย ให้แก่นักเรียนรวมถึงผู้ที่สนใจในชุมชนใกล้เคียง ซึ่งสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพได้อีกทางหนึ่ง โดยปัจจุบันมีโรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก มัสยิด และสถานีอนามัย ที่ได้รับการสนับสนุนด้วยกันทั้งสิ้น 19 แห่ง ในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานีและสิงห์บุรี