แจ้งให้ทราบ

Current Item Layout Template is 'nan_crafts' does not exist
- Please correct this in the URL or in Content Type configuration.
- Using Template Layout: 'newsleter'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนาเข้าเฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนาเข้าเฝ้าฯ

วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน 2555 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายสุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนานำ นายบุญทรง  เตริยาภิรมย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท  ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายสิทธิบัตรการประดิษฐ์ ระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำด้วยรางพืชร่วมกับเครื่องกลเติมอากาศ ในพระปรมาภิไธย

ตามที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มูลนิธิชัยพัฒนา ดำเนินการจดสิทธิบัตรการประดิษฐ์ ระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำด้วยรางพืชร่วมกับเครื่องกลเติมอากาศ ในพระปรมาภิไธย  โดยมีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการ  ออกสิทธิบัตร เลขที่ 29091 ออกให้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2553  ณ ห้องประชุมสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ชั้น 14 อาคาร เฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช

 


ระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำด้วยรางพืชร่วมกับเครื่องกลเติมอากาศ เป็นพระราชดำริในการพัฒนาระบบการปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ดียิ่งขึ้น โดยใช้พืชที่มีคุณสมบัติในการดูดซับ ของเสียได้ดี ทำงานร่วมกับเครื่องกลเติมอากาศที่ได้ทรงประดิษฐ์ขึ้น  โดยมีกรมชลประทาน ดำเนินงานสนองพระราชดำริ จนสามารถปรับปรุงคุณภาพน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ แสดงให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักประดิษฐ์ จนเป็นที่ยอมรับและประจักษ์ได้จากการที่องค์กรต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายรางวัลจำนวนมาก


สำหรับระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำด้วยรางพืชร่วมกับเครื่องกลเติมอากาศนี้  ได้มีการนำไปติดตั้งแล้วในหลายสถานที่อาทิ สระมุจลินท์ วัดมหาโพธิมหาวิหาร พุทธคยา รัฐพิหาร สาธารณรัฐอินเดีย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และสระน้ำภายในกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 5 เป็นต้น ซึ่งภายหลังการติดตั้งปรากฏว่า ให้ผลในการบำบัดและปรับปรุงคุณภาพน้ำได้เป็นอย่างดี


และในโอกาสนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายฟูมิอากิ นางาชิมา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด และคณะ เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย รถนั่งระบบไฟฟ้า รุ่น Towny Joy X จำนวน 1 คัน เพื่อทรงใช้ตามพระราชอัธยาศัย