แจ้งให้ทราบ

Current Item Layout Template is 'nan_crafts' does not exist
- Please correct this in the URL or in Content Type configuration.
- Using Template Layout: 'newsleter'

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงดำนาในแปลงนาสาธิต โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงดำนาในแปลงนาสาธิต โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก

วันพุธที่ 1 สิงหาคม 2555  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก   เพื่อทรงโยนกล้าข้าวพันธุ์ กข 45 ในแปลงนาสาธิต โครงการทำนาในพื้นที่ว่างเปล่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

 


สำหรับในปีที่ผ่านมาโครงการฯ ได้ปลูกข้าวในฤดูฝนปี 2554  โดยได้ดำเนินการปลูกข้าวพันธุ์ กข 31 ด้วยวิธีโยนกล้าข้าวบนพื้นที่ 3.2 ไร่ ได้ผลผลิต 801 กิโลกรัม และวิธีปักดำบนพื้นที่ 2.8 ไร่ ได้ผลผลิต 1,286 กิโลกรัม ทั้งนี้ยังได้ดำเนินการปลูกข้าวพันธุ์ กข 43 โดยวิธีใช้รถหยอดเมล็ดข้าว บนพื้นที่ 2.05 ไร่ ได้ผลผลิต 594 กิโลกรัม รวมผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ทั้งสิ้น 2,681 กิโลกรัม


หลังจากนั้นได้นำข้าวที่เก็บเกี่ยวได้มาทำการอบและทำความสะอาดข้าวเปลือก และนำเมล็ดข้าวพันธุ์ กข 31 ที่ได้จำนวน 2,000 กิโลกรัม ไปแจกจ่ายให้แก่ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านหนองตะลุมพุก ตำบลบ้านพริก อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก  เพื่อให้ศูนย์ฯ ดำเนินการกระจายพันธุ์ข้าวไปยังสมาชิก ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี


สำหรับกิจกรรมปลูกพืชหลังนา ได้ดำเนินการปลูกข้าวโพดหวานพันธุ์ไฮบริก 39 ในพื้นที่ 1.06 ไร่ ได้ผลผลิตเฉลี่ย 1,530 ฝัก ปลูกถั่วเขียวพันธุ์ชัยนาท 72 ของกรมวิชาการเกษตร บนพื้นที่ 6.99 ไร่ เพื่อไถกลบเป็นปุ๋ยพืชสดปรับปรุงบำรุงดิน

สำหรับกิจกรรมในแปลงศูนย์สาธิตการเกษตรตามแนวพระราชดำริ ได้จัดกิจกรรมเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัว กิจกรรมเลี้ยงปลา และกิจกรรมทำนาปีชีวภาพ ซึ่งทั้งสามกิจกรรมได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยผลผลิตที่ได้จะนำมาใช้ในกิจกรรมของนักเรียนนายร้อยฯ ต่อไป