แจ้งให้ทราบ

Current Item Layout Template is 'nan_crafts' does not exist
- Please correct this in the URL or in Content Type configuration.
- Using Template Layout: 'newsleter'

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปทรงเปิดนิทรรศการ “มหัศจรรย์หญ้าแฝก” ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปทรงเปิดนิทรรศการ “มหัศจรรย์หญ้าแฝก” ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

วันที่ 10 กันยายน 2555 เวลาประมาณ 15.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมายังศูนย์การค้าสยามพารากอน ชั้น 2 บริเวณลาน Life Style Hall เพื่อทรงเปิดงานนิทรรศการ “มหัศจรรย์หญ้าแฝก” โดยมีคณะผู้บริหารมูลนิธิชัยพัฒนา สำนักงาน คณะกรรมการพิเศษ เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร) กรมพัฒนาที่ดิน และบริษัท ปตท จำกัด (หมาชน)   เฝ้าฯรับเสด็จฯ  ในการนี้ ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้าเฝ้าทูลเกล้าฯ ถวายเงินเพื่อสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา จากนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทอดพระเนตรนิทรรศการ และผลิตภัณฑ์ภัทรพัฒน์ ของมูลนิธิชัยพัฒนา ที่ได้นำเอาผลิตภัณฑ์ที่ทำจากหญ้าแฝกมาจัดแสดงและจำหน่ายในงานดังกล่าวด้วย


นิทรรศการ “มหัศจรรย์หญ้าแฝก” จัดขึ้นด้วยความร่วมมือของ สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา  สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร) กรมพัฒนาที่ดิน  และบริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) เพื่อเผยแพร่ถึงความสำคัญและคุณประโยชน์ของหญ้าแฝกที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ทรงเป็นผู้จุดประกายและริเริ่มในการนำหญ้าแฝกมาเผยแพร่สู่ปวงชนชาวไทย โดยเฉพาะเกษตรกรได้นำวิธีการปลูกหญ้าแฝกไปใช้ในการอนุรักษ์ดินและน้ำ รวมถึงปรับสภาพพื้นที่เพาะปลูกส่งผลให้เกษตรกรมีผลผลิตเพิ่มมากขึ้น


และนอกเหนือจากการนำหญ้าแฝกมาใช้ในการอนุรักษ์ดินและน้ำแล้ว ใบของหญ้าแฝก ยังสามารถนำมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมาย ซึ่งหน่วยงานพันธมิตรทั้ง 4 หน่วยงาน ได้ร่วมกันจัดการประกวดผลงานการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ปัจจุบันมีผลงานที่ชนะเลิศการประกวดออกแบบมากมาย และผลงานส่วนหนึ่งได้นำมาจัดแสดงไว้ภายในงานนี้ด้วย


นิทรรศการงาน  “มหัศจรรย์หญ้าแฝก” จัดขึ้นระหว่างวันที่  10 – 15 กันยายน 2555  ณ ลาน Life Style Hall ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ภายในงานจะได้ตื่นตาไปกับนิทรรศการ Interactive และการ์ตูน Animation ถ่ายทอดพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการนำหญ้าแฝกมาใช้เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำได้อย่างน่าสนใจ ชมผลงานที่ได้รับรางวัลจากการประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก รวมถึงรังสรรค์ผลงานจากหญ้าแฝกด้วยมือคุณเอง พร้อมเชิญชมและเลือกซื้อสินค้า “ภัทรพัฒน์” ผลิตผลจากการพัฒนา จากพระเมตตาและน้ำพระทัยอันยิ่งใหญ่

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์  02-447-8585 หรือที่ Website www.chaipat.or.th