วันที่ 9 เมษายน 2553
มูลนิธิชัยพัฒนา ได้ทำการเปิดร้านภัทรพัฒน์ สาขาที่ 2 ณ อาคารปฏิบัติการ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ชั้น 1 เพื่อเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าภายใต้ตราผลิตภัณฑ์ “ภัทรพัฒน์” ซึ่งเป็น “ผลิตผลจากการพัฒนา” ที่มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากสินค้าทั่วไปตรงที่ผลิตภัณฑ์ทุกชนิดมีประวัติและ ความเป็นมา สามารถบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดจากการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมเยียนราษฎรในทุกหนทุกแห่งทั่ว ประเทศ และได้พระราชทานความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาประกอบอาชีพ จนเกิดเป็นสินค้าที่สามารถนำไปจำหน่ายสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวและชุมชน
ซึ่งสินค้าที่จะวางจำหน่ายในร้านประกอบด้วยเสื้อโปโลภัทรพัฒน์ ข้าว กระเทียม ลูกประคบ ผักไฮโดรโฟนิกส์ ฯลฯ ทั้งนี้ผู้ที่สนใจที่กำลังมองหาของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย ภัทรพัฒน์ได้จัดเตรียมชุดของขวัญปีใหม่ไทย ซึ่งนอกจากจะเป็นการมอบของขวัญแล้ว ยังเป็นการมอบโอกาศกลับคืนสู่ท้องถิ่น โดยรายได้จากการจำหน่ายจะนำเข้าสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-282-3332 และที่เว็บไซต์ http://www.patpat9.com
โดยชื่อตรา “ ภัทรพัฒน์ ” เป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในเดือนกรกฎาคม 2549 เพื่อให้เป็นตรา ผลิตภัณฑ์สําหรับสินค้าที่เป็นผลิตผลจากการพัฒนา เนื่องจากสํานักงาน มูลนิธิชัยพัฒนา ได้ดําเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ดินของมูลนิธิชัยพัฒนา ตามพระราชดําริในพื้นที่ทั่วประเทศ ทั้งนี้การดําเนินในพื้นที่ต่างๆ มีผลผลิต ทางการเกษตรที่มีความหลากหลายและจํานวนมาก ยากที่จะดําเนินการทํา การตลาดของแต่ละพื้นที่เอง จึงเห็นควรว่าน่าจะมีการทําตราสินค้า เพื่อสร้างแนวทางในการดําเนินนโยบาย ทางการตลาดให้มีทิศทางเดียวกัน
การพัฒนาสินค้าและบริการอันเป็นผล ผลิตจากโครงการตามพระราชดำริในพื้นที่ทั่วประเทศให้มีมูลค่าเพิ่มและมี ศักยภาพในการเติบโตด้วยตนเอง
ความมุ่งมั่นของ ภัทรพัฒน์
“การพัฒนาสิ่งที่ไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ ให้เป็นไปได้…อย่างยั่งยืน”
การพัฒนาจากสิ่งที่ขาดแคลน ในแง่ของทรัพยากรบุคคลและเงินทุน เป็นสิ่งที่ยาก และคนส่วนใหญ่มักจะมองว่า…เป็นไปไม่ได้
ความมุ่งมั่นหรือเป้าหมายของภัทรพัฒน์ คือ การสนับสนุน…ส่งเสริม…และช่วยพัฒนา…เปลี่ยนความเป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้อย่างยั่งยืน เปลี่ยนจากความสิ้นหวังเป็นความหวัง เป็นพลังที่จะขับเคลื่อนไปสู่อนาคตได้ด้วยศักยภาพของตนเอง
จุดยืนของแบรนด์
“ ผลผลิตต้นแบบสำหรับคนต้นแบบ ”
เราเชื่อว่าในทุกการพัฒนาต้องมีจุดเริ่มต้น และจุดเริ่มต้นที่ดีคือสิ่งสำคัญที่สุดในการที่จะก้าวสู่ขั้นตอนต่อไปของ ความสำเร็จ
เราตระหนักดีว่าจุดเริ่มต้นหรือก้าวแรกจะไม่ใช่ก้าวที่สมบูรณ์พร้อม แต่หากไม่เริ่มก้าว ก็จะไม่มีวันถึงเป้าหมาย …ดังนั้นจุดยืนของภัทรพัฒน์ จึงถือเอาความเป็นต้นแบบเป็นแกนสำคัญของแบรนด์
ผลผลิตต้นแบบ คือ ผลผลิตที่ได้มาจากก้าวแรกของการพัฒนา ถึงแม้จะขาดซึ่งความสมบูรณ์พร้อม แต่ดีพอที่จะเสนอสู่ตลาด
เหตุผลสำคัญ คือ ผู้ผลิตของเรา – เกษตรไทยในพื้นที่ของโครงการฯ ทั่วประเทศ…ไม่สามารถรอได้เหมือนผู้มีโอกาสอื่นๆ
ด้วยเหตุผลดังกล่าว เราจึงตระหนักดีว่าผู้ที่จะมาเป็นลูกค้าหลักของเรา ต้องเป็นกลุ่มคนที่ไม่ยึดติดกับวัตถุนิยม แต่เรื่องมั่นใจในคุณภาพที่แท้จริงของสินค้า เคารพในความบกพร่องของธรรมชาติ และพร้อมที่จะช่วยเติมเต็ม…เป็นส่วนสำคัญในการจะขับเคลื่อนในทุกผลิตผล ขอ’ภัทรพัฒน์มีก้าวต่อๆไป…จนผู้ผลิต…มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน
ภัทรพัฒน์…จึงเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบ สำหรับคนต้นแบบ
คุณสมบัติของภัทรพัฒน์
* ไม่สมบูรณ์พร้อมแต่ดีเพียงพอ
ผลิตผลภัทรพัฒน์อาจไม่สมบูรณ์พร้อมครบครันในทุกรูปแบบของรูป รส กลิ่น เสียง แต่มั่นใจได้ถึงคุณภาพที่ดีพอกับการนำไปบริโภคหรือใช้ในชีวิตประจำวัน
* คุณภาพจากแหล่งกำเนิด
ผลิตผลภัทรพัฒน์ทุกชิ้น คือ คุณภาพโดยตรงที่จะได้รับจากแหล่งกำเนิดของผลิตผลนั้นๆ จะไม่มีการนำมาปรับเปลี่ยน และเราเชื่อว่า นี้คือหนึ่งในเสน่ห์ของภัทรพัฒน์ ผู้บริโภคจะเรียนรู้ชื่นชมในความแตกต่างของ “ข้าว” ซึ่งรสชาติแตกต่างไปตามแต่แหล่งปลูก
* พัฒนาตามพลังธรรมชาติ
การพัฒนาของภัทรพัฒน์มิใช่อยู่ที่รูปลักษณ์ หากอยู่ในแนวคิด ใบผักอาจขรุขระ มะนาวอาจไม่กลมดิก หมวกอาจไม่เนียบกริบ แต่คุณค่าอยู่ที่แนวคิดของการปลูก การสร้างสรรค์ การเปลี่ยนสิ่งที่ไม่เคยคิดว่าจะเป็นไปได้...ให้เป็นไปได้อย่างมีคุณค่า
* กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย: คนต้นแบบ
กลุ่มลูกค้าซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็น “ผู้บริโภคอย่างรับผิดชอบ” (Responsible Consumers) เป็นกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญต่อการดำรงชีวิตอย่างมีความหมาย เลือกบริโภคอย่างมีเหตุผลและอย่างเพียงพอ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยรวม
* แนวความคิดทางด้านการตลาด “Co-Create”
ภัทรพัฒน์เชื่อในพลังของ “การมีส่วนร่วม” และวางแผนใช้แนวความคิดนี้ เป็นกลยุทธ์หลักของการพัฒนาแบรนด์และการทำการตลาด ภัทรพัฒน์ไม่ได้ต้องการเพียงผู้ซื้อ แต่ต้องการ “ผู้ร่วมสร้าง” ดังนั้นเราจึงได้พัฒนาช่องทางให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรา มีโอกาสแสดงความคิดเห็นเสนอแนะ การพัฒนาปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ร่วมไปกับเราอย่างใกล้ชิด เว็บไซด์ www.patpat9.com คือช่องทางหลักที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายสามารถเข้าไปเลือกซื้อสินค้า และแสดงความคิดเห็น เสนอข้อแนะนำ....เพื่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ภัทรพัฒน์อย่างผูกพันและจริงจัง
ผู้สนใจสามารถสอบ ถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-282-3332 และที่เว็บไซต์ http://www.patpat9.com
ภัทรพัฒน์........
พัฒนาคน....พัฒนาความคิด.....พัฒนาชีวิต